๒๑/๓/๕๒

Windows Fundamentals for Legacy PCs

Windows Fundamentals for Legacy PCs




ไม่น่าเชื่อว่าพวกเราส่วนใหญ่ ขนาดที่อยู่ในแวดวงไอทีเอง ใช้ Windows XP หรือ Windows Vista บางคนอาจได้ลองสัมผัส Windows 2008 แล้วด้วยซ้ำ แต่กลับไม่คุ้นหูเจ้า Windows ตัวนี้ ถ้าไม่ได้อยู่ในแวดวงของ Terminal-Server หรือ Thin Client

 

ชื่อย่อของ Windows รุ่นนี้คือ WinFLP ถ้าจะอธิบายอย่างง่ายๆ ก็บอกว่า นี่คือ Windows XP รุ่นพิเศษ สำหรับใช้กับคอมพิวเตอร์เก่า ที่เคยใช้ Windows 98 ได้ มีประสิทธิภาพไม่สูงพอที่จะติดตั้ง Windows XP เช่น อาจจะมี Memory ไม่มาก หรือ CPU ไม่เร็ว 

 

WinFLP กิน Resource น้อย สามารถติดตั้งแทน Windows 98 ได้ โดยไม่ต้อง upgrade Hardware เพราะจะตัด module และ service หลายๆ ตัวที่ไม่จำเป็นออกไป ออกมาครั้งแรกเมื่อปี 2006 หรือ 4 ปีก่อน ประมาณช่วงเดียวกันกับ Windows XP SP2

 

เนื่องด้วยกระแส Virtual Machine ที่มาแรงในช่วงนี้ ทำให้มีความต้องการ OS ที่ใช้งานง่ายและเก่งแบบ Windows XP แต่กิน Resource น้อยแบบ Windows 98 ทำให้ WinFLP นี้เหมาะสำหรับ นำไปใช้เป็น Guest OS ใน Virtual Machine ด้วยเหตุผลที่เป็นสายพันธุ์ Windows XP ที่เบาและเร็วนั่นเอง



Spec ต่ำสุดที่ WinFLP สามารถทำงานได้คือ Memory แค่ 64MB และ CPU Pentium 233 MHz

Spec ที่แนะนำสำหรับใช้ WinFLP คือ Memory 128MB และ CPU Pentium 300 MHz

 

Software ที่ถูกตัดออกไปคือ บรรดาเกมส์ต่างๆ และ Outlook Express แต่ก็ยังมี Calculator, Notepad รวมทั้งความสามารถเรื่อง Remote Client และ Network นอกจากนี้ software บางตัวอาจทำงานไม่ได้เช่น Adobe CS4

 

ล่าสุด WinFLP มี Service Pack 3 ออกมาให้ upgrade หรือเทียบรุ่นกับ Windows XP SP3

 

สาเหตุที่ WinFLP ไม่แพร่หลาย เนื่องจาก Microsoft ไม่ได้จำหน่ายโดยทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น Retail หรือ OEM มีใช้เฉพาะกลุ่มที่ทำสัญญารับประกันการใช้งานซอฟต์แวร์และยังไม่หมดสัญญา ที่มีปัญหาเพราะ Spec เครื่องเดิมใช้งานกับ Windows 98 ได้ แต่ Microsoft เลิก support Windows 98

 

ผมได้รู้จัก WinFLP เนื่องจากบังเอิญได้เจอน้องที่ทำงาน SAP Support ได้กล่าวถึง ตอนที่กำลังปรึกษากันเรื่องที่จะย้ายระบบบัญชี Scraft ของเราขึ้นไปไว้ใน Virtual Machine นั่นเอง เมื่อได้รู้จักชื่อแล้ว ในโลกอินเตอร์เน็ต ไม่มียากนักที่เราจะสืบค้นลึกลงไป จนเจอรายละเอียดหรือตัวจริงให้ทดลองใช้ รออีกไม่นาน ถ้าได้ทดสอบแล้วจะได้เล่าให้ฟังเทียบกับ MicroXP

 

ขอบคุณ รูปภาพตัวอย่างได้มาจาก gallery http://bink.nu/photos/news_article_images/category1021.aspx

จากบทความ http://bink.nu/Article7745.bink

 

แนะนำ link WinFLP ที่น่าสนใจ



 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

Google